จัดฟันแบบไหนเร็วสุด ประหยัดเวลา และไม่ต้องหาหมอบ่อยๆ

Last updated: 8 มี.ค. 2566  |  1633 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดฟันแบบไหนเร็วสุด และไม่ต้องหาหมอบ่อยๆ

การจัดฟันในปัจจุบันมีหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การจัดฟันแบบเหล็ก การจัดฟันแบบเซรามิก การจัดฟันแบบดามอน และการจัดฟันใส ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องของกระบวนการ ระยะเวลา และราคา หลายคนอาจสงสัยว่าจัดฟันแบบไหนดี ที่เร็วที่สุด และไม่ต้องหาหมอบ่อย ๆ ในบทความนี้เราจะชวนมาทำความรู้จักกับการจัดฟันแต่ละแบบให้มากขึ้น และหาคำตอบว่าการจัดฟันแบบไหนที่เร็วที่สุด

ประเภทของการจัดฟันในปัจจุบัน

การจัดฟันแบบเหล็ก

การจัดฟันแบบเหล็กน่าจะเป็นประเภทของการจัดฟันที่เราคุ้นเคยและเห็นบ่อยมากที่สุด โดยทันตแพทย์จะทำการติดโลหะไว้บนฟันแล้วใส่ลวดผ่านเครื่องมือพร้อมกับยางจัดฟัน ซึ่งช่วยให้ฟันเคลื่อนเข้าที่ตามที่ต้องการ การจัดฟันประเภทนี้เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากเป็นการจัดฟันที่ราคาย่อมเยาที่สุด แต่ข้อเสียที่ตามมาก็คืออาจทำให้รู้สึกระคายเคือง การทานอาหารและทำความสะอาดช่องปากก็สามารถทำได้ยาก

ระยะเวลาในการจัดฟันคือ 1-3 ปี ซึ่งแตกต่างกันไปตามความลักษณะของฟันแต่ละคน และทันตแพทย์มักจะนัดเพื่อปรับเครื่องมือประมาณเดือนละหนึ่งครั้ง

หลายคนจะสงสัยข้อแตกต่างระหว่างการจัดฟันโลหะกับการจัดฟันแบบใส ซึ่งเราได้อธิบายรายละเอียดในบทความ จัดฟันใสกับจัดฟันโลหะต่างกันอย่างไร สามารถลองเข้าไปอ่านได้เลย

การจัดฟันแบบเซรามิก

การจัดฟันแบบเซรามิกจะคล้ายกับการจัดฟันแบบเหล็กเลย ต่างกันก็ตรงที่วัสดุที่ติดลงบนผิวฟันจะเป็นเซรามิกแทนโลหะ ความแตกต่างก็คือสีของเซรามิกจะมีสีเหมือนฟัน ทำให้ไม่เห็นชัดเท่ากับการจัดฟันแบบโลหะ ส่วนระยะเวลาก็จะไม่ต่างกันกับแบบโลหะ คือประมาณ 1-3 ปี ส่วนราคาจะแพงกว่าเล็กน้อย เนื่องด้วยต้นทุนวัสดุที่แพงกว่า

ข้อดีของการจัดฟันแบบเซรามิกก็คือทำให้ไม่รู้สึกระคายเคืองและดูแลรักษาได้ง่ายกว่าการจัดฟันแบบโลหะ นอกจากนั้นยังมีเศษอาหารติดน้อยกว่าด้วย ส่วนข้อเสียก็คือเซรามิกสามารถแตกหักได้ง่ายกว่าโลหะ

การจัดฟันแบบดามอน 

การจัดฟันแบบดามอนหรือที่เรียกว่า Damon System คือการจัดฟันแบบติดเครื่องมือที่ไม่ต้องใส่ยางรัดฟัน เนื่องจากมีตัวล็อคสำหรับลวดจัดฟันอยู่ เพื่อลดแรงกดต่อฟัน ทำให้รู้สึกเจ็บน้อยกว่าการจัดฟันแบบสองแบบแรก

ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอนคือสามารถทำให้ฟันเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้นกว่าการจัดฟันแบบเหล็กและเซรามิก ซึ่งอาจใช้เวลาเพียงแค่ 6-8 เดือนเท่านั้น โดยมีทั้งแบบวัสดุที่เป็นโลหะหรือวัสดุสีเหมือนฟันให้เลือก

ส่วนข้อเสียก็คือต้องหมั่นทำความสะอาดให้ดี เพราะอาจเกิดหินปูนได้ง่าย รวมทั้งราคาค่าจัดฟันที่แพงกว่าด้วย โดยแพทย์อาจจะนัดเข้ามาประมาณ 2-3 เดือนครั้ง

การจัดฟันใส

การจัดฟันใสในขอนแก่นถือเป็นที่นิยมมาก โดยรู้จักกันในชื่อของ "Invisalign" ซึ่งเป็นการจัดฟันที่ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยออกแบบเครื่องมือออกมาเป็นชุด ๆ ตามลักษณะฟันของแต่ละคน โดยสามารถถอดออกได้เมื่อต้องการ ทำให้สามารถทานอาหารและทำความสะอาดได้สะดวกกว่าการจัดฟันแบบอื่น ๆ และยังเหมือนไม่ดัดฟันอีกด้วย ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้น โดยใช้เวลาโดยรวมประมาณ 1-2 ปี โดยราคาการจัดฟันใสจะอยู่ที่ประมาณ 150,000-200,000 บาท และมาพบแพทย์ทุก ๆ 1 เดือนครึ่งถึงสองเดือน

อยากจัดฟันแบบเร็ว 6 เดือนเป็นไปได้ไหม

การจัดฟันแบบเร็ว 6 เดือนสามารถเป็นไปได้ หากใช้วิธีการจัดฟันแบบดามอนที่ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าแบบอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพฟันและช่องปากของแต่ละคน เพราะหากสภาพฟัน

จัดฟันแบบไหนดี

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าจะจัดฟันแบบไหนดี ซึ่งจริงๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน เพราะผลลัพธ์สุดท้ายแล้วจะไม่ต่างกันขนาดนั้น เพียงแต่จะต่างกันที่วิธีการ ราคา และระยะเวลา

สำหรับคนที่มีงบน้อย การดัดฟันแบบโลหะก็เหมาะสมมากที่สุดเนื่องจากเป็นการดัดฟันที่ราคาไม่สูง หรืออาจจะเพิ่มราคาขึ้นมาหน่อยเป็นแบบเซรามิกที่ใช้วัสดุสีใกล้เคียงกับฟัน

แต่ถ้าใครต้องการจัดฟันแบบใสเนียนไปกับสีฟันปกติก็แนะนำเป็น Invisalign หรือการจัดฟันใสที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากสะดวกในการถอดแปลงฟันและกินอาหาร ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้น และคนไข้ต้องมีวินัยในการใส่เครื่องมือ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการรักษาที่ทันตแพทย์ได้วางไว้

ชาวขอนแก่นที่วางแผนที่จะจัดฟันเร็วๆ นี้ ลองเข้ามาปรึกษาเราที่คลินิกจัดฟันขอนแก่น The Lake Dental Clinic ได้เลย หรือโทร 065-178-5117, 043-008-007

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้