ฟันเหลืองเกิดจากอะไร สามารถแก้ไขด้วยวิธีไหนได้บ้าง

Last updated: 4 เม.ย 2566  |  664 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟันเหลือเกิดจากอะไร วิธีแก้ไขฟันเหลือ

ใคร ๆ ก็อยากมีรอยยิ้มที่สวย เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองทั้งนั้น แต่ปัญหาฟันเหลืองยังเป็นเป็นหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในบทความนี้เรามาชวนผู้อ่านดูกันว่าสาเหตุของฟันเหลืองเกิดจากอะไร และวิธีแก้ฟันเหลืองมีอะไรบ้าง เพื่อนำไปปรับใช้ให้เราได้มีรอยยิ้มที่สวยงามกันอีกครั้ง

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร?

ฟันเหลืองเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีสีเป็นประจำ เช่น ชาหรือกาแฟ การสูบบุหรี่ หรือการแปรงฟันที่ไม่สะอาดพอที่ทำให้ยังมีเศษอาหารติดตามฟัน และกลายเป็นแหล่งสะสมของคราบแบคทีเรียและหินปูนขึ้น

นอกจากนั้นฟันเหลืองยังมีสาเหตุมาจากฟันผุ ฟันตายหรือฟันที่ไม่มีเลือดมาหล่อเลี้ยง เนื่องจากเป็นฟันที่ได้รับความเสียหาย หรือผุเป็นเวลานาน หรืออาจเป็นกรณีที่ฟันมีสีปกติมาตั้งแต่กำเนิด หรือเนื่องจากโรคหรือการได้รับยาบางชนิด เป็นต้น

ฟันเหลืองแก้ยังไงได้บ้าง?

  • เริ่มได้จากการแปรงฟันให้สะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร
  • พบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสุขภาพฟัน เพื่อขัดฟันหรือขูดหินปูนเป็นประจำ
  • หากเป็นกรณีที่ฟันผุ ทันตแพทย์จะทำการกรอส่วนที่ผุหรือดำออก จากนั้นก็ทำการอุดฟันให้เรียบด้วยวัสดุพิเศษที่มีสีเหมือนฟัน
  • ทำการฟอกสีฟันด้วยสารฟอกสีประเภท Peroxide ที่ใช้ระยะเวลาในการทำประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง
  • ทำการฟอกสีฟันด้วยตัวเองผ่านอุปกรณ์ที่ทันตแพทย์เตรียมให้ แต่มีความเข้มข้นน้อยกว่าที่ใช้ในคลินิก ด้วยการบีบสารฟอกสีลงถาดฟันยางประมาณ ⅓ แล้วทำการสวมฟันยางประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน โดยระยะเวลาในการฟอกฟันก็แตกต่างกันออกไปตามสภาพของสีฟัน ซึ่งเริ่มได้ตั้งแต่ 2-5 สัปดาห์
  • เคลือบฟันโดยทันตแพทย์ ผ่านการกรอผิวฟันออกเล็กน้อยและปิดทำด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน ซึ่งมีความถาวรมากกว่าการฟอกสี แต่อาจเกิดการผุกร่อนของวัสดุ ซึ่งสามารถทำการซ่อมแซมเพิ่มเติมในภายหลังได้ไม่ยาก ซึ่งค่าใช้จ่ายของการครอบฟันจะสูงกว่าการเคลือบฟันด้วยเหตุนี้
  • ครอบฟันโดยทันตแพทย์ การครอบฟันต่างจากการเคลือบฟันทุกซี่ตรงที่ต้องกรอออกให้เหลือแค่แกนแล้วครอบฟันปลอมลงไปแทน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนสีฟันโดยถาวร ซึ่งค่าใช้จ่ายของการครอบฟันจะสูงกว่าการเคลือบฟันด้วยเหตุนี้

การเคลือบฟันวีเนียร์ (Veneer)

หากจะพูดถึงวิธีแก้ฟันเหลืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงจะเป็นการเคลือบฟันวีเนียร์ ซึ่งบริการวีเนียร์ที่ขอนแก่นถือว่าได้รับความนิยมมาก การเคลือบฟันวีเนียร์คือการเคลือบฟันด้วยวัสดุที่ทำจากแผ่นเซรามิกที่มีมีลักษณะบาง และมีสีและรูปร่างคล้ายฟัน โดยขั้นตอนจะเริ่มจากตรวจสภาพฟันโดยทันตแพทย์เพื่อพิมพ์ปากสำหรับแบบจำลอง ทำการกรอฟันเล็กน้อยประมาณ 0.3 - 0.5 มิลลิเมตร และสแกนฟันเพื่อไปทำงานวีเนียร์สำหรับเคลือบฟันต่อไป โดยอายุการใช้งานจะอยู่ได้นาน 10-15 ปีด้วยกัน

นอกจากขั้นตอนดังกล่าวแล้ว ก่อนจะทำการเคลือบฟันวีเนียร์ได้ต้องทำความสะอาดฟัน และรักษาโรคเหงือกอักเสบ รวมทั้งอาการฟันผุให้เรียบร้อยก่อนด้วย หลังการเคลือบฟันวีเนียร์ก็ต้องทำการรักษาฟันให้สะอาดอยู่เสมอ เลี่ยงการกัดของแข็ง และพบทันตแพทย์เพื่อติดตามผลทุก ๆ 6 เดือน

ข้อดีของการเคลือบฟันแบบวีเนียร์ก็คือสามารถแก้ไขปัญหาฟันเหลืองได้ในระยะยาว และยังสามารถตกแต่งรูปร่างฟันให้สวยงามได้ด้วย มีความคงทน ยากต่อการติดคราบอาหารหรือเครื่องดื่ม ทำให้นอกจากที่จะมีฟันที่ขาวได้ในระยะยาวแล้ว ยังตกแต่งฟันให้สวยงามตามที่ต้องการได้ด้วย 

นอกจากการทำให้ฟันเหลืองกลายมาเป็นขาวขึ้นได้ทันตา ยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น แก้ไข้วัสดุเก่าแตก บิ่น สีเหลือง สีไม่เหมือนฟันข้างเคียง แก้ไขฟันหน้าห่าง ฟันเตี้ยให้ดูยาวขึ้น แก้ไขรอยยิ้มที่เห็นเหงือกเยอะ และความยาวฟัน แก้ไขสีฟันให้ขาวแบบธรรมชาติและแก้ไขซี่ฟันที่ไม่เท่ากัน แก้ไขการเรียงตัวของฟันที่สบคร่อมและสีฟันให้ขาวธรรมชาติ

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับฟันในข้างต้น สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการเคลือบฟันวีเนียร์ ซึ่งเป็นวิธีที่ทั้งรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่อยู่ในขอนแก่นและต้องการปรึกษาและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับและคลินิกทันตกรรมและทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อ The Lake Dental Clinic ได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้